Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

Blogger Kami – “Làm người yêu nước chân chính như Fidel Castro đâu khó”

Bình luận về tuyên bố mới đây của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro với nhà báo Mỹ Jeffrey Golberg đăng trên nguyệt san The Atlantic, blogger Kami viết,


“Với tuyên bố mạnh mẽ của cựu Chủ tịch Cu ba Fidel Castro khi cho rằng mô hình kinh tế của Cu ba không thể hoạt động được nữa, với những người cộng sản “giả cầy” ở Việt nam là một điều đau xót về mặt thực tiễn đối với những người bấy lâu nay vẫn dùng cái chiêu bài CNXH theo học thuyết Marx – Lenin mà Bác Hồ đã chọn cho dân tộc là đúng đắn, để lòe bịp nhân dân lao khổ, ít có điều kiện tiếp cân với các thông tin trung thực.

Việc bày tỏ của Chủ tịch Fidel Castro xin đừng coi đó là lời thú nhận sự thất bại và phá sản của quốc gia cuối cùng còn cố bám giữ Chủ nghĩa xã hội theo học thuyết Marx -Lê nin, xin hãy coi đó là cũng hiệu lệnh cho công cuộc đổi mới của đất nước Cu ba tươi đẹp, một thời trước cách mạng 1959 đã từng mệnh danh là hòn ngọc của vùng biển Caribian. Hy vọng, với sự thay đổi về quan điểm của người lãnh đạo đứng đầu đất nước này sẽ đưa nhân dân Cu ba tiến lên với một cuộc sống thoát khỏi đói nghèo và nhanh chóng hòa vào dòng chảy của xã hội loài người tiến bộ, văn minh.”

8 nhận xét:

  1. Ngoài ra, ông Fidel cũng trong bài phỏng vấn này còn lên tiếng yêu cầu ông Ahmadinejad ngưng nói xấu người Do Thái!

    http://en.mercopress.com/2010/09/08/fidel-tells-iranian-president-to-stop-slandering-jews-and-understand-anti-semitism

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Đăng Thườnglúc 17:36 10 tháng 9, 2010

    Ngài Fidel Castro nếu có "giỏi" thì phài sửa đổi ngay hiến pháp, luật lệ, cho phép bầu cử tự do, đa đảng, kinh tế thị trường, vân vân và vân vân.

    Chứ nói mà không làm, "sám hối" bằng mồm hầu "vớt vát" cho tên tuổi trước khi xuôi tay - kiểu "đĩ già đi tu" để chuộc tội - thì chẳng hay ho gì cả.

    Vả lại, ngài Fidel lo lắng mà làm chi, vì [kinh tế] Cuba mà ngủ thì đã có [kinh tài] Cucon thức canh kia mà.

    Chúc ông jà sống lâu chăm tuổi ngồi chơi xơi... mía ghim! Haha.

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Trường Salúc 18:33 10 tháng 9, 2010

    Bác Nguyễn Đăng Thường đòi Ngài lãnh tụ râu xồm Fidel Castro của xứ Cuba làm những chuyện e quá khó chăng. Chứ tôi thấy “ nói mà không làm, "sám hối" bằng mồm hầu "vớt vát" cho tên tuổi trước khi xuôi tay - kiểu "đĩ già đi tu" để chuộc tội –“ như bác Thường nêu ra là nghề của mấy kụ kách mạng “NHỚN” phe Xã Hội Chủ Nghĩa nhà “ta”.

    Trong xứ Cucon nhà mình cũng có quý kụ như kụ Võ Văn Kiệt, sau nhiều thập niên cai trị dân cựu VNCH bằng bàn tay sắt (như cho hàng trăm ngàn quân nhân, công chức “ngụy” vô trại cãi tạo mút chỉ cà tha, đến nỗi nhiều người chết mất xác trong tù, như Luật sư Trần Văn Tuyên, bố anh bạn tôi chẳng hạn) trong một ngày đẹp trời hốt nhiên “giác ngộ” và phán một câu để đời làm rung động không biết bao con tim cựu “ngụy” (không có tôi à nhe, vì óc tôi có sạn nhiều quá) rằng thì là “ngày 30 tháng tư có triệu người vui, nhưng cũng có triệu người buồn”. Của phải tội, câu này thật hay, nhưng đến quá muộn nên tôi nghe có vẻ chua chát, lạc điệu làm sao ấy. Phải chi kụ Võ Văn Kiệt nói ngay sau ngày 30/4/1975 thì đỡ khổ cho nhiều người biết bao.

    Trả lờiXóa
  4. Các KỤ chỉ tuyên bố "giựt gân" bàng dân thiên hạ khi đã nghỉ hưu, về vườn vì đã hết xì-oách.
    KỤ nào đang tại chức mà ăn nói biết điều như thế(trừ ngài Boris Yeltsin của Liên Xô ngày trước - nước LB Nga sau này) thì đã bị bãi chức, khóa mồm ngay (UV Bộ CT Trần Xuân Bách chẳng hạn). Các KỤ cũng khôn ra phết: ăn nói "lôm côm" gần như chắc chắn bị bẻ gãy răng, không còn nhai được sơn hào hải vị nữa. Thế gian gọi là "ngậm miệng ăn tiền" là thế ?

    Trả lờiXóa
  5. Phùng Tường Vânlúc 07:08 11 tháng 9, 2010

    Khi răng lợi còn khoẻ ngồi gặm chán chê "bánh vẽ" mà vẫn giả bộ khen "ngon quá ! ngon quá" chỉ để thi thoảng được ăn bánh thiệt, tình cảnh của những anh ngồi chiếu ngoài nó đã thê thảm, thèm thuồng đến mức ấy, thì những anh đương kim "trưởng chiếu" anh nào dám nhả miếng thật quanh năm của mình ra để phát ngôn "linh tinh" được, "khả năng nhai" còn hoành tráng lắm để nỗi thèm thuồng hanh hạ sớm sao được.
    Cũng đã cuối tuần, xin mời thư giãn đọc lại :

    "Bánh vẽ
    Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ
    Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn
    Cầm lên nhấm nháp
    Chả là nếu anh từ chối
    Chúng sẽ bảo anh phá rối
    Đêm vui
    Bảo anh không còn có khả năng nhai
    Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc...
    Thế thì còn dịp đâu nhai thứ thiệt?
    Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn
    Như không có gì xảy ra hết
    Và những người khác thấy anh ngồi
    Họ cũng ngồi thôi
    Nhai nhồm nhoàm."
    (Chế Lan Viên - Di cảo)

    Trả lờiXóa
  6. TRÍ GIẢ NHẠO THỦY
    [Nhớ, nghĩ về Phidel và Cuba thân yêu]

    Xin gửi chút ít suy nghĩ muộn mằn để chia sẻ.

    1
    Không còn thấy (Sao vẫn … „vắng vẻ“?) những „Phản hồi hoa tiêu“ của mình [tôi tìm tên người viết, coi phản hồi rồi đọc bài chủ… :-)], tôi đành chờ để coi tìm tài liệu nguyên bản (thông tin sơ cấp, ban đầu). Bài đó được dịch trên BVN. Thực ra, ngay trong bài viết nhiều tâm huyết của Kami, câu đó cũng được trích và hiểu không chính xác. Đọan dịch sau đây tôi nghĩ là đúng:
    Trích:
    …, tôi (Jeffrey Goldberg) hỏi ông ấy (Phidel) còn tin rằng mô hình của Cuba có đáng để các nước học tập không?
    Ông nói: „Mô hình Cuba thậm chí không còn áp dụng được cho chính chúng tôi nữa.“
    Hết trích.
    Với tư duy của người mác-xít thế kỷ cũ chống lại sự bóc lột của tư bản giai đoạn dã man, Cuba hăng hái „xuất khẩu cách mạng“ để góp phần làm „cách mạng thế giới“. Đối với các nhà chính trị, „mô hình “ rất quan trọng, nếu không nói là quyết định. Mô hình bao gồm mục tiêu, phác họa kiến tạo và lược đồ đi đến. Không có cái đó, không thể phô ra để lôi cuốn quần chúng. Có nhiều loại mô hình mà giới nghiên cứu gọi chung là „hệ thống“ để phân tích.
    Câu hỏi của Goldberg có nhiều phần hài hước (dùng trong phạm vi thân quen?) và câu trả lời của Phidel rất chân thật!

    2
    Thực ra thế giới và tư duy con người luôn cùng nhau biến đổi. Khi tư duy không nắm bắt được hiện thực, con người dùng phương pháp ít trí tuệ nhất là „thử-sai“ mà cái giá phải trả rất cao bằng cuộc đời và xương máu. Với sự „phê phán bằng vũ khí“ của người cộng-sản, các hệ thống tư bản (tự cho là „thế giới tự do“ mà sự thực mới chỉ là tự do buôn bán và thu lợi) đã thoát xác thành „tự do dân chủ“ ngày nay. Kết quả đó (phải trả bằng bao cuộc chiến tranh) là thành tựu chung của loài người.
    Có hiểu thành tựu này không? Có áp dụng được thành tựu này không? Hay vẫn „khư khư mình buộc lấy mình vào trong“ để tiếp tục „thữ“ và „sai“? „Trí giả nhạo thủy“ – Xin hãy linh động mà nắm bắt và theo kịp hiện thực để tồn tại và phát triển thoát khỏi cạnh lẹt đẹt và … lẹp bẹp…

    3
    Tôi yêu quý và trân trọng Phidel và Cuba vì những kỷ niệm thời gian khó. Suy nghĩ như Kami, tôi hy vọng Cuba tốt đẹp hơn bắt đầu từ những suy tư đúng đắn.
    Tại sao các nhà chính trị, khi về già, khi hết chức quyền thì nghĩ khác? Còn trong hệ thống thì không thể dùng tư duy (software) khác. Cái KHÁC này chính là cái khác giữa „chính trị gia“ và „người trí thức“.

    PS.:
    Kế tiếp bài về Phidel, tôi được đọc: Đa đảng hay là chết.

    Trả lờiXóa
  7. Hoàng Trường Salúc 18:48 12 tháng 9, 2010

    Fidel Castro nói ông bị diễn dịch sai khi đề cập đến kinh tế Cuba

    Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

    (Source: http://www.tuoitrevhn.com/?act=news&cat=21&sub=21&id=55148 )

    Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro nói ông bị diễn dịch sai khi một nhà báo Mỹ mới đây trích lời ông trong một bài báo nói rằng mô hình kinh tế cộng sản của Cuba không còn thích hợp nữa.

    Nói chuyện hôm thứ Sáu tại Havana, Fidel Castro cho biết là ý của ông hoàn toàn trái ngược với lời trích được ký giả Jeffrey Goldberg đưa lên trang mạng của tạp chí The Atlantic.

    Hôm thứ Tư, ông Goldberg viết là khi được hỏi liệu hệ thống kinh tế Cuba có còn đáng để cho các nước khác noi theo hay không thì vị cựu chủ tịch nước 84 tuổi trả lời "Mô hình Cuba không còn thích hợp ngay cả đối với chúng tôi nữa."

    Hiện chưa có câu trả lời của ông Goldberg về chuyện ông bị cho là diễn dịch sai lời của ông Fidel Castro.

    Ông Goldberg mới đây vừa sang Cuba để phỏng vấn Fidel Castro. Vị Cựu chủ tịch nước Cuba đã thảo luận một số đề tài bao gồm vụ khủng hoảng hỏa tiễn tại Cuba năm 1962 cùng với vấn đề Iran và Israel.

    Ði cùng với ông Goldberg còn có bà Julia Sweig, chuyên viên về Cuba trong Hội đồng Quan hệ nước ngoài của Mỹ

    Trả lờiXóa
  8. Ủa? Ông "Cu không ngủ" cũng có trò "nói dzậy hoài nhưng nó không chịu ngỏng" hở bác Hoàng Trường Sa?
    Hề, Hề, Hề...

    Trả lờiXóa