Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Chủ tịch Quốc hội: Tình hình Biển Đông cách đây một năm đến nay không có gì mới!

Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 25/8/2010, trước đề nghị nên báo cáo Quốc hội về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng điều này chưa cần thiết, bởi so với báo cáo của Bộ Ngoại giao tại kỳ họp thứ 6 cách đây một năm, đến nay không có gì mới!

Về nhận định của Chủ tịch Quốc hội, Nhật báo Ba Sàm đăng bài viết của tác giả Đinh Kim Phúc liệt kê một số sự kiện liên quan tới những tranh chấp tại Biển Đông trong vòng 5 tháng qua, và đặt ra câu hỏi tới ông Nguyễn Phú Trọng: "Như thế nào mới là có cái gì mới?"


Những căng thẳng, đặc biệt với Trung Quốc, xung quanh vấn đề chủ quyền tại Biển Đông là một đề tài nóng đối với dư luận Việt Nam trong thời gian vừa qua. Nổi bật trong những sự kiện liên quan gần đây là phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến thăm Việt Nam về mối quan tâm mang tầm quốc gia của Mỹ đối với tự do giao thông trên Biển Đông.

Ngoài những yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền, ví dụ tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, Chính phủ Việt Nam phản ứng khá dè dặt trong đối thoại trực tiếp với Trung Quốc về những diễn biến mới đây liên quan tới vấn đề Biển Đông. Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 22-25/8/2010, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam ủng hộ và vui mừng trước sự phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quốc phòng (Tân Hoa Xã đưa tin Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc phát triển quân sự), và tái khẳng định chính sách ba không trong chính sách quốc phòng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chính sách này bao gồm không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào và không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.

5 nhận xét:

  1. Đúng là chẳng có gì mớivì chúng ta vẫn vậy,nghĩa là vẫn phải nhu nhược trước Thiên triều mà

    Trả lờiXóa
  2. (Một độc giả Talawas)

    Với cung cách và não trạng nô lệ của đám "phụ mẫu chi dân" như thế này, thì một tương lai u ám cho con dân Việt Nam sẽ không còn xa. Thảm cảnh cụ Đồ Chiểu trải qua hơn 100 năm trước rồi sẽ lặp lại chăng? Chỉ khác, giờ đây không phải "giặc Tây" mà là "giặc Tàu":

    Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây,
    Một bàn cờ thế phút sa tay.

    Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy,
    Mất ổ, đàn chim dáo dác bay.

    Bến Nghé của tiền tan bọt nước.
    Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây.

    Hôi trang dẹp loạn rày đâu vắng,
    Nỡ để dân đen mắc nạn này?.

    Trả lờiXóa
  3. Phùng Tường Vân
    Xin đuợc góp ý với "Một độc giả Talawas",

    Hành vi của bọn tôi tớ ngoại bang và não trạng nô lệ ấy mà chúng lại nhơ nhuốc vênh váo coi dân đen như cỏ rác, ấy là "dân chi phụ mẫu", còn "phụ mẫu chi dân" là một quan điểm trọng dân của Nho gia, coi quần thể nhân dân như cha mẹ, nguồn gốc của mọi quyền hạn.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bác Phùng Tường Vân đã giải nghĩa rõ "phụ mẫu chi dân" và " dân chi phụ mẫu".
    Kính
    Độc giả Talawas

    Trả lờiXóa
  5. Tình hình biển Đông như lời của ông chủ tịch QHVN Nguyễn Phú Trọng là suốt một năm qua cho đến ngày ông ấy phát biểu trước một tập thể đông người không có gì mới cả.Như vậy có nghĩa là ông ấy vẫn xem chuyện biển Đông ai chết thì cứ ra ngoài biển Đông đánh cá rồi bị hải quân Tầu cộng bắn giết hoặc bắt giữ đòi tiền chuộc coi như chuyện không liên can gì đến ông??Nếu quả thật đây là câu nói của vị chủ tịch quốc hội của nước CHXHCNVN đã phát biểu như trên thì coi như chính ông đã thay mặt ĐCSVN hợp thức hóa tất cả mọi thứ của nước VN đều thuộc quyền quyết định của Trung Cộng,một cách khác,ĐCSVN đã chấp nhận chịu sự Tầu hóa và đã là một châu,tỉnh của nước CHNDTQ.Thật đúng là một ông tiến sỹ chuyên nghành cộng sản về chính trị của VN. Cái bằng cấp ấy chỉ có giá trị khi ĐCSVN còn tồn tại trên đất VN,và khi tan vỡ (rất sớm)thì cũng là lúc ông không còn đất sống cho dù ông rất mong muốn được sống như bao nhiêu quan chức khác nghành của chế độ độc tài tại VN như hiện nay.Biết bao cái chết trong nhục nhã của những tay lãnh tụ thuộc khối công sản Đông Âu chắc ông đã quên????

    Trả lờiXóa