Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Dương Danh Huy – Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Hưng? – Tên lạ cho nhà máy điện do nước “lạ” đầu tư

Bài “Trung Quốc đầu tư nhà máy điện ở Việt Nam” trên BBC Vietnamese cho biết, "Chính phủ Trung Quốc vừa phê duyệt 1,75 tỷ đôla cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Hưng giai đoạn 1, dự án đầu tư lớn nhất của nước này ở Việt Nam."

Không biết tên "Vĩnh Hưng" là do phía Trung Quốc hay phía Việt Nam đề nghị, mà "hay" quá!

Vĩnh Hưng = Yongxing = tên Trung Quốc đặt cho đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Một dự án nổi bật như thế, với vốn hàng tỷ USD, thì không nên dùng tên Vĩnh Hưng, tên Trung Quốc đặt cho đảo họ chiếm từ ta.

Đặt tên nhà máy đó là "Vĩnh Hưng", không khác gì mấy đặt tên nó là "Tây Sa".

Không khéo phía Trung Quốc cười chúng ta vô ý thức!

12 nhận xét:

  1. "Tay mang túi bạc kè kè
    Đặt tên chi chúng cũng nghe rầm rầm".

    Chúng đặt tên là Vĩnh Hưng kể cũng còn là ít đau khổ lắm đấy chứ, nếu như chúng cứ nhất thiết đòi đặt là Mao Vĩnh Hưng chẳng hạn thì rồi cũng sẽ có một tên cẩu "hợp" nào đó n(ó)i rằng "Cứ có tiền cho mình vay là quý rồi, danh với tên mà làm gì, rách việc" !

    Trả lờiXóa
  2. ĐÁNH ĐUỔI QUÂN XÂM LƯỢC BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC
    (Tôn Văn)

    „đả đảo trung quốc“ – nghĩa là chi?
    „Đánh đổ“ một tỷ người bằng cái gì, để làm gì?
    Hay là: ĐÁNH ĐUỔI QUÂN BÀNH TRƯỚNG,
    Như ông cha đã làm, và lịch sử hãy còn ghi?

    Trả lờiXóa
  3. "Quốc phá gia vong đời khổ lắm
    Không làm nô lệ, đứng lên thôi !"


    (Không nhớ tên tác giả.
    Phùng Tường Vân)

    Trả lờiXóa
  4. Chống Tàu kiểu này thì mù quáng quá, trẻ con quá. Nhà máy điện này nằm tại Thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Do đó nó được người VN đặt tên là nhà máy điện Vĩnh Hưng, thế thôi. Nghệ thuật đặt tên của VN thì phải nói là rất đặc sắc, dưới chân cầu SG bên phía BT có 1 công viên tên là "CÔNG VIÊN DẠ CẦU SÀI GÒN"!!!

    Trả lờiXóa
  5. "Thâm và Mưu Mô"

    Ông Trương Thái Du cho là "mù quáng quá, trẻ con quá", có độc giả lại cho thêm nhận xét là :"Một công trình tầm cỡ quốc gia không thể lấy địa danh cấp thôn (ấp) mà đặt, nhất là cái tên đó trùng với hòn đảo mà họ cướp của ta. Từ xưa tới nay tụi Tàu nổi tiếng về thâm và mưu mô."
    (http://blogmrdo.blogspot.com/2010/08/nha-may-ien-vinh-hung.html).

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đồng ý với bác Trương Thái Du. Chúng ta chống Tàu xâm lược, Tàu bành trướng, Tàu bá quyền, Tàu .. chuyên làm đồ giả cùng nhiều thứ mạt hạng khác, chứ mắc mớ chi chuyện lấy một địa danh Việt Nam của nơi chốn (làng, xã, huyện..) làm tên gọi một công trình, dù ở cấp bậc nào?
    Xi măng Kiên Lương, đập Đa Nhim, mỏ than Nông Sơn, mỏ than Hòn Gay, nhà máy giấy Bãi Bằng... thì đã sao?

    Trả lờiXóa
  7. Trương Thái Du nói:
    "Chống Tàu kiểu này thì mù quáng quá, trẻ con quá. Nhà máy điện này nằm tại Thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Do đó nó được người VN đặt tên là nhà máy điện Vĩnh Hưng, thế thôi. Nghệ thuật đặt tên của VN thì phải nói là rất đặc sắc, dưới chân cầu SG bên phía BT có 1 công viên tên là "CÔNG VIÊN DẠ CẦU SÀI GÒN"!!!

    Ai (ngoài ông TTDu) có thể kiểm chứng thông tin trên là đúng với sự thực?! vui lòng lên tiếng.

    Xin cám ơn

    Trả lờiXóa
  8. Nhất định chúng ta( VN) phải có Nguyên tử.Israel nhỏ bé mà là nước làm chủ Nguyên tử.Ta cũng phải như vậy.Thế thủ luôn là sách lược của dân tộc Việt.( Nhất là trước kẻ ngàn năm nhòm ngó ta !).Cầu mong Hoa Kì sẽ giúp đỡ Vn để đượcnhưvậy.Muốn được nhưvậy chúng ta fải đoạn tuyệt với Chủnghĩa cộng sản, mặc dầu kể cả Nông Đức Mạnh vẫn chưa biết Chủ nghĩa cộng sản nó ra sao ?Và lấy Chủ nghĩa VIỆT NAN (VIETNAMISM) thay cho cái chủ nghĩa nói trên ! Có như vậy chúng ta mới tồn tại được bên cạnh NÓ.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nghĩ:

    a) Nếu dự án đó là cộng tác với nước nào đó không phải TQ thì có đặt tên nhà máy là "Vĩnh Hưng" thì cũng không có vấn đề gì.

    b) Nhưng mà nếu là cộng tác với TQ thì không nên dùng Vĩnh Hưng. Giả sử có xây ngay ở thôn Vĩnh Hưng đi nữa thì phía VN cũng nên chọn tên khác. Mà cũng không có gì để nói là xây ở thôn Vĩnh Hưng thì phải đặt tên "Vĩnh Hưng". Theo tôi, nếu đặt tên "Vĩnh Hưng" thì là thiếu kiến thức, ý thức.

    Và tôi thấy nghĩ như thế cũng không phải là mù quáng, ấu trĩ.

    Tôi tra google thì thấy ở xã Vĩnh Tân (thôn Vĩnh Hưng nằm trong xã này) có 3 nhà máy phát điện tên Vĩnh Tân 1, 2, 3, chứng tỏ nếu có xây nhà máy ở thôn vĩnh Hưng thì vẫn có có thể dùng tên "Vĩnh Tân x" chứ không nhất thiết phải dùng tên "Vĩnh Hưng".

    Thông tinn từ bác Đinh Kim Phúc:


    Không có chuyện tên dự án Nhiệt Điện ở Bình Thuận là Vĩnh Hưng
    Chỉ có Dự Án Vĩnh Tân 1, 2, 3

    - Phía TQ như trang web trên vẫn gọi là Vĩnh tân 2
    永新二

    (http://www.shanghai-electric.com/cn/news/Pages/%E8%B6%8A%E5%8D%97%E6%B0%B8%E6%96%B0%E4%BA%8C%E6%9C%9F2X622MW%E7%87%83%E7%85%A4%E7%94%B5%E7%AB%99%E9%A1%B9%E7%9B%AE%E5%BC%80%E5%B7%A5%E5%85%B8%E7%A4%BC%E4%B8%BE%E8%A1%8C.aspx)

    Đài TNVN đã nghe nhầm và dịch nhầm

    Trả lờiXóa
  10. Sao Trương Thái Du luôn luôn tìm cách bênh vực Trung Quốc thế! Tôi thấy tác giả Dương Danh Huy nhận xét rất có lý, nếu nói như Trương Thái Du vì nhà máy đặt ở thôn Vĩnh Hưng nên đặt tên là vĩnh Hưng thì tại sao nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả không mang tên là Cẩm Thịnh? vì nhà máy này nằm trong phường Cẩm Thịnh mà. Chuyện đặt tên Vĩnh Hưng cho nhà máy này hẳn là do thâm ý sâu xa của bọn Tàu đó thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. http://vovnews.vn/Home/Trung-Quoc-phe-duyet-du-an-Nha-may-nhiet-dien-Vinh-Hung-Viet-Nam/20108/153255.vov

    Trả lờiXóa