Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Lê Diễn Đức - Kịch bản mới cho Vinashin sau vụ bắt giữ thêm 4 viên chức cao cấp

Ngày 29/8/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Vinashin đối với Trần Quang Vũ và Trưởng ban Kiểm soát Trần Văn Liêm.

Việc bắt giam ông Phạm Thanh Bình, cựu Tổng Giám đốc Vinashin, bổ nhiệm Trần Quang Vũ thay thế, rồi chỉ hai tháng sau lại cách chức Trần Quang Vũ, đã cho thấy những lúng túng của ông Thủ tướng.

Quy mô khủng hoảng

Các tờ báo kinh tế lớn và có uy tín hàng đầu thế giới như Wall Street Journal (WSJ) và Financial Times ngay sau sự kiện này đã đưa tin và bình luận.

Trong bài “Hanoi Removes Chief of Indebted Shipbuilder”, ngày 1/09, sau khi khái quát tình hình của Vinashin, WSJ viết: “Vinashin là vấn đề trở ngại đáng kể cho Thủ tướng của Việt Nam, ông Dũng. Ông khuyến khích mở rộng Vinashin trong nhiều năm và chính phủ của ông đã phát hành đợt trái phiếu 750 triệu đôla trong năm 2005 để giúp tăng vốn tài chính của công ty. Ông Dũng cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước khác mở rộng, với hy vọng sẽ tạo ra các tập đoàn lớn có thể đủ mạnh để Việt Nam có chiếm lĩnh được phần lớn kinh tế khi nó mở ra cạnh tranh với nước ngoài.” [1]

Còn tờ Financial Times với bài “Vietnam shipbuilder fights to stay afloat” nhận định rằng khủng hoảng Vinashin “thậm chí còn đe dọa sự nghiệp của Nguyễn Tấn Dũng” và trích lời của Nguyễn Quốc Ánh, Tổng Giám đốc vừa lên thay Trần Quang Vũ rằng, “các nhà đầu tư nước ngoài cần được trấn an bởi cam kết chính phủ. Bộ Chính trị quyết định rất rõ ràng” và "Vinashin không thể đi xuống. Vinashin phải được mạnh mẽ hơn. Nhưng Vinashin phải được cơ cấu lại.” [2]

Cần ý thức rằng, sau khi Vinashin bị đổ vỡ, tức trong vòng hai tháng nay, chỉ số tín nhiệm tín dụng của Việt Nam đã tụt hạng và phải mất nhiều thời gian nữa để có thể làm cho nó nhích lên.

Rõ ràng vụ Vinashin đã nằm ở tầm mức quốc tế. Thị trường thế giới bắt đầu qua đây quan sát cách ứng xử của nhà nước Việt Nam. Vấn đề mua bán trái phiếu của Việt Nam trong tương lai và cho Việt Nam vay sẽ bị cân nhắc khó khăn hơn và lãi suất có thể sẽ cao hơn.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ thì đến tháng 6/2010, tổng tài sản của Tập đoàn Vinashin nằm vào khoảng 104 ngàn tỷ đồng, tổng số nợ lên tới 86 ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu gần 11 lần. Vinashin hiện có khoảng 7 vạn người làm việc. Đã có gần 17 ngàn công nhân bỏ việc, gần 5 ngàn người mất việc, nhiều công ty bỏ vốn liên doanh với Vinashin đang trong vòng điêu đứng.

“Tân” rồi chuyển ngay qua “cựu” Tổng Giám đốc Trần Quần Quang Vũ bị cách chức được vài hôm thì ngày 3/09, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin công an đã bắt thêm 4 viên chức cao cấp của Vinashin gồm Trần Quang Vũ, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên và ông Nguyễn Tuấn Dương, vì đã có hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tờ Sài Gòn Tiếp Thị với bài “Vì sao 4 quan chức cấp cao của Vinashin bị bắt?” thuật lại việc cảnh sát khám xét và bắt giam một số nhân vật mới của Vinashin: “Tám mũi cảnh sát đã khám xét nhà riêng và văn phòng làm việc của 2 quan chức tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) và 2 cá nhân khác ở các công ty thành viên của tập đoàn này. Tám điểm bị khám xét này toạ lạc tại Hà Nội và Hải Phòng, trong đó có nhà riêng và phòng làm việc của ông Trần Quang Vũ, nguyên tổng giám đốc Vinashin; ông Trần Văn Liêm, nguyên trưởng ban kiểm soát của Vinashin.” [3]

Trước đó Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch Vinashin cũng đã bị bắt giam đầu tiên với cùng tội danh “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thấy gì qua những sự cố

Đã rất có rất nhiều phân tích về khủng hoảng Vinashin, phê phán và vạch trần kịch bản “tái cơ cấu” của ông Thủ tướng Dũng, người đang tìm mọi cách cứu con tàu Titanic Việt Nam đã đâm vào núi băng ngầm, nhằm trấn an dư luận và tự cứu mình.

Nhưng món nợ 4,3 tỷ đô la với một nước còn nghèo như Việt Nam và vũng lầy tài sản với những con tàu - đống sắt vụn nằm đắp chiếu và tình trạng tài chính chung mà Vinashin để lại, sẽ còn làm lắm kẻ chết ngập.

Không dễ gì một số đại ca trong Bộ Chính trị và các quan chức cao cấp khác vốn chẳng mấy ưa ông Dũng, cũng như dư luận xã hội, sẽ để yên cho ông mặc sức tác oai tác quái. Mặc dù “Ông Nghìn Cân” (tiếng lóng trong nước chỉ Thủ tướng Dũng) được cho là đang nắm trong tay thế lực mạnh. Tham vọng chính trị của ông Dũng trong kỳ Đại hội Đảng vào đầu năm tới có nguy cơ bị bị đe doạ lớn nếu không tìm được lối thoát.

Trong thông báo của công an với ngày 3/09 chúng ta thấy có đoạn: “Từ lời khai nhận của Phạm Thanh Bình, cơ quan ANĐT đã có căn cứ xác định hành vi cố ý không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quy định của nhà nước, gây hậu quản nghiêm trọng trong việc mua tàu Hoa sen, việc đầu tư nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng-Nam Định, việc bán tài sản thế chấp tại tổng công ty Công nghiệp Tàu Thủy Nam Triệu (NASICO), tại Hải Phòng.”

Từ dòng chữ được người viết tô đậm trong trích đoạn trên, có thể phán đoán rằng, công đoạn ưu tiên nhất hiện nay của ông Dũng là tìm cho ra những kẻ có tội, tức là nhận lãnh trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Vinashin. Không chỉ Phạm Thanh Bình mà nếu thêm nhiều người nữa càng tốt, càng chứng minh được rằng, họ đã cấu kết với nhau, gian lận tài chính và quan trọng nhất: “cố ý không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” nên mới ra nông nỗi này.

Phải tâp hợp tư liệu, hồ sơ, xác định bằng được sai phạm và kết hợp với các lời khai nhận tội “thành khẩn”.

Trong quá trình điều tra, các chiến hữu đàn em sẽ khai và nhận hết trách nhiệm về mình. Nhất định không thể chết chìm cả lũ. Anh Ba yên vị thì còn có cơ để cứu. Không thể để rắn mất đầu!

Phải tuyệt đối im lặng, nhắm mắt trước những buổi chén tạc chén thù, những buổi thì thầm to nhỏ, những chủ trương anh Ba gật bằng miệng, sự hiện diện kiêu hãnh của anh Ba trong các buổi lễ khai trương dự án ồn ào, v.v…

Phải để cho mọi người thấy rằng, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước bao giờ cũng đúng, chỉ có người thực hiện sai. Anh Ba Dũng cũng vậy, luôn luôn ra chỉ thị đúng. Chỉ Phạm Thanh Bình, Trần Quang Vũ và nhiều người nữa của Vinashin đã cố ý làm sai mà thôi!

Thủ tướng nhân danh nhà nước trực tiếp vay tiền cho Vinashin (qua phát hành trái phiếu), đứng ra bảo lãnh cho Vinashin vay, ký duyệt dự án, đồng ý rót tiền hàng tỷ đô la, chẳng qua vì Thủ tướng đã quá tin vào con người, vào các ban bệ. Không tin cấp dưới thì làm sao có thể làm việc? Chả lẽ là Thủ tướng mà phải chui vào nhà bếp săm soi từ miếng dưa, củ hành?

Tóm lại, cả guồng máy của chính phủ đang vận hành để đưa tới kết luận rằng, chẳng qua Thủ tướng - cựu y tá Nguyễn Tấn Dũng bị chúng nó dối trá, lừa gạt, qua mặt!

Kết luận

Tạm cho rằng mọi việc sẽ minh chứng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoàn toàn vô can.

Vậy thì, sẽ không thái quá, nếu nói rằng, Thủ tướng ký bừa là vì có mắt mà như mù; Thủ tướng duyệt chi tiền của dân của nước khơi khơi, mặc xác ai làm gì thì làm, có sử dụng đúng mục đích không, chẳng hề quan tâm, vì Thủ tướng có đầu mà không có óc!

Tình trạng này đồng nghĩa với việc Thủ tướng quá… ngu dốt!

Nhưng cần nhấn mạnh ở đây rằng, vì ngu dốt mà gây ra hậu quả nghiêm trọng chăng nữa, từ trước đến nay chưa có vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam nào bị tội tình gì!

Nhưng người ta nói rằng, ở Việt Nam hiện nay, dẫu mang tiếng ngu dốt mà tiền đã nhét đầy túi, thì vẫn có khối thằng chạy theo bằng đầu gối.

Đàn em cam phận, chịu khó vào tù tĩnh dưỡng một thời gian. Mọi thứ từ từ rồi cũng êm xuôi, đồng tiền sẽ giải quyết được mọi việc. “Nếu không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”! Kể cả tự do rất nhanh chóng sau đó cho đàn em!

Ngày 3/09/2010

Chú thích

*Thông báo của Cơ quan An ninh điều tra (PDF):

© 2010 Lê Diễn Đức
© 2010 talawas

4 nhận xét:

  1. Phùng Tường Vânlúc 07:15 7 tháng 9, 2010

    Mượn đầu Vương Cấu.

    Tôi thực tình không hiểu nổi vì sao mà một người có trí lự cỡ ông Nguyễn Tấn Dũng mà liên tiếp trèo lên được những nấc thang quyền hạn cao đến thế. Còn nhớ khi còn làm Phó Thủ Tướng, một người không biết đến một chữ cắn đôi về tài chánh học như ông ta mà lại còn kiêm nhiệm chức Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước, một chức vụ nắm mạch sống của đời sống tài chánh quốc gia. Trong vụ Vinashin này lại thấy cái phán đóan phải nói là cực độ dốt nát của ông ta khi ông ta hy vọng rằng những cơ cấu đầu tư "quôc doanh" dưới ống tay áo của ông ta lại có thể làm nên những chuyện thần kỳ như các mô hình chabols của Đại Hàn: Samsung, Huyndai. Cho nên cái thảm họa vinashin xảy ra được, trước hết bởi mức phán đóan của người câm cân nẩy mực cao tót cùng ấy chung qui là nó quá què quặt. Nay ông ta, nếu như lại muốn dùng kế quỷ quyệt "mượn đầu Vương Cấu" của Tào Tháo hòng cứu cái ghế Tể Tướng, đổ hết tội lỗi cho đám tay chân Ưng Khuyển thừa hành,nếu như ông ta thành công được thì hỡi ôi, dân ta không còn hy vọng gì ngóc đầu lên nổi nữa, chẳng lẽ đất nước mạt vận đến thế rồi sao, dân trí bị hôn ám đến mức để cho một kẻ vô tài, vô đức như ông ta có thể lường gạt, nhào nặn như thế mãi sao?

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Tấn Dũng được thăng tiến nhanh nhờ thu được nhiều vàng trong chiến dịch trục xuất người Hoa và cho thuê bãi, bán thuyền vượt biên cuối thập niên 1970. Lúc đó ông Dũng là trưởng công an vùng Kiên Giang và Rạch giá.

    Ông Dũng biết chia chác hậu hĩnh cho các ủy viên bộ chính trị của Đảng CSVN nên họ cân nhắc ông Dũng nhanh chóng trong quan lộ tuy rằng về học hành ông Dũng chẳng có mấy như phần lớn những lãnh tụ có lý lịch đúng đắn thời đó.

    Như trong lý lịch tóm tắt của ông Dũng chỉ ghi là làm giao liên từ lúc 12 tuổi, sau đó là y tá; rồi được làm công an. Sau 1975 leo cao trong ngành công an, được cho học "tại chức" nhưng không bao giờ nói rõ la học trường nào, thời gian nào.

    Tiểu sử ông Dũng cũng dùng ngôn từ mập mờ "trình độ cử nhân Luât" nhưng không ai biết ông học luật ở trường nào, năm nào; hay là ai đã ghi danh học thế cho ông thủ tướng!

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn cái bộ mặt câng câng du côn du đãng của tay y tá miệt vườn này thì hình dung ra được đất nước mà hắn cai trị sẽ như thế nào.
    Tay này còn có máu cải lương, tuồng mà hắn đang diễn hao hao giống "Đời cô Lựu"...
    Không chỉ có Vinashin mà thôi, hãy chờ xem những Than & khoáng sản, điện khí, xi-măng, mía đường...những công trình có dính dáng đến Tàu cộng, sẽ phá sản lần lượt, sụp đổ dây chuyền như những quân bài domino.
    Trách nhiệm không chỉ riêng cá nhân tên y tá miệt vườn, mà còn cả cái bộ sậu, tập đoàn ăn cướp ở cái hang Ba đình, HN.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi xá gì mấy tỉ đô, cả đất nước này mấy ổng còn bán được cơ mà, hơi đâu mà anh em lo viết này viết nọ! Dân Việt nhìn thì vậy chứ chẳng có ngu, họ đọc báo ở VN thì biết ngay là nó nói xạo, đặc biệt là mấy bài viết về chính trị và về các ông tai to mặt bự này.
    Chừng nào "dân nổi can qua" thì mấy cái lão "tai to mặt bự" này sẽ bị vạch trần bộ mặt thật thôi đó mà.

    Trả lờiXóa