Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Liên hoan phim Venezia 2010 và bộ phim "Rừng Na Uy" của đạo diễn Trần Anh Hùng

Sau giải Sư tử Vàng cho phim Xích lô tại Liên hoan phim Venezia năm 1995, đúng 15 năm sau đạo diễn Trần Anh Hùng trở lại Liên hoan phim Venezia lần thứ 67 với bộ phim Rừng Na Uy, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhật danh tiếng Murakami Haruki (bản dịch của Trịnh Lữ, Nxb Hội Nhà văn và Công ty Nhã Nam, 2006). Bộ phim mới của đạo diễn Pháp gốc Việt này, với nhà quay phim Đài Loan Mark Lee Ping Bin và âm nhạc của Jonny Greenwood thuộc băng nhạc Anh Radiohead,  là tác phẩm dự thi của Nhật năm nay. Đây là bộ phim thứ 5 của Trần Anh Hùng, sau Mùi đu đủ xanh (giải Ống kính Vàng LHP Cannes 1993, giải César cho phim đầu tay xuất sắc nhất 1994), Xích lô (1995), Mùa hè chiều thẳng đứng (2000) và Và anh đến trong cơn mưa (2009).

Được một số nhà phê bình đánh giá là tác phẩm thành công nhất của Trần Anh Hùng từ trước đến nay, nhưng Rừng Na Uy phải chia cơ hội giành Sư tử Vàng với không ít tác phẩm dự thi được chú ý đặc biệt, chẳng hạn Somewhere của đạo diễn Sofia Coppola, nổi tiếng với bộ phim Lost in Translation (dự thi LHP Venice 2003), và nhất là sau khi tác phẩm được Ban Tổ chức của Liên hoan phim giữ kín đến phút chót là The Ditch của đạo diễn Trung Quốc Wang Bing (王兵)được trình chiếu. The Ditch kể về số phận của những người Trung Quốc bị Mao quy là "hữu khuynh" và đày đến các "lao cải" cuối những năm 50. Trong vòng 6 năm, 161 cuộn phim được bí mật quay tại sa mạc Gobi và chuyển về Pháp để dựng phim. Cho đến nay, đây vẫn là một đề tài cấm kị tại Trung Quốc. 

Giải Sư tử Vàng dành cho toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của một đạo diễn năm nay sẽ được trao cho đạo diễn Mỹ gốc Trung Quốc John Hoo. Chủ tịch Ban Giám khảo là đạo diễn Mỹ Quentin Tarantino.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét