Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Quy trình mới của việc tiếp nhận đơn khiếu nại tại Việt Nam

Không tiếp nhận đơn khiếu nại có chữ ký của nhiều người

(HNM) - Thanh tra Chính phủ khẳng định, từ ngày 11-10, việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị sẽ thực hiện theo quy trình mới, rõ ràng và chặt chẽ hơn.

Theo đó, cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm xử lý đơn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn. Điều kiện để đơn được tiếp nhận, giải quyết là: Viết bằng tiếng Việt, ghi rõ họ tên người khiếu nại, tố cáo và các thông tin nhận dạng về tổ chức bị khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, đơn chưa được cơ quan tiếp nhận đơn xử lý hoặc đã được xử lý nhưng hiện cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ mới được coi là đạt yêu cầu.

Cơ quan hành chính nhà nước sẽ trả lại đơn khiếu nại có họ tên, chữ ký của nhiều người; gửi cho nhiều cơ quan, nhiều người, trong đó đã gửi đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Theo đó,

1) Đơn chỉ được phép do một người đứng tên ký.
2) Đơn chỉ được phép gửi đến một cơ quan hoặc một người có thẩm quyền.

Như vậy, những đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị như Kiến nghị về việc dừng khai thác bauxite Tây Nguyên do hàng nghìn người kí tên và được gửi đến nhiều cơ quan và người lãnh đạo nhà nước Việt Nam sẽ bị trả lại vì không phù hợp quy định "rõ ràng và chặt chẽ hơn" này. 

Đơn tố cáo của LS Trần Đình Triển mới đây về những vi phạm pháp luật của Tổng Giám đốc Đài THVN Vũ Văn Hiến cũng trái quy định, vì được đề gửi đến nhiều cơ quan, nhiều người.




15 nhận xét:

  1. NỀN HÀNH CHÍNH BÁN KHAI

    Nhận xét 1:
    - Tuyên bố của Chính phủ được công bồ trên phương tiện thông tin ở tầm ĐỊA PHƯƠNG.
    - Thông thường thời hạn trả lời Ý KIẾN NHÂN DÂN được quy định „trong thời gian 7 hay 10 NGÀY LÀM VIỆC“. „Trong thời hạn 10 ngày“ … trống không nơi „quy trình“ này đã „rõ ràng và chặt chẽ hơn“ chưa? Hay nó đúng phong cách thực tế là vợ con các quan chức thường nhận của đút lót trong những ngày lễ, tết, giỗ, sinh nhật … và những ngày đó mới là những ngày làm việc thực sự?

    Nhận xét 2:
    Chữ „xử lý“ nói lên rằng: Chính quyền là bố người dân!
    Nền hành chính „làm bố dân“ („HÀNH là CHÍNH“) là „nền hành chính bán khai“.

    Nhận xét 3:
    Khi các luật sư lên tiếng, theo tinh thần nhận xét của talawas, đã có nhận định:
    Văn nghệ sĩ (Nhân văn – Giai phẩm) đã khơi mào vai trò PHẢN BIỆN,
    Nay là thời giới luật sư trẻ tuổi lên đường.

    Con đường tới Dân chủ với Xã hội công dân và Kỷ cương luật pháp bắt đầu với những bước đi vô cùng trầy trật và lý trí đang (và còn) phải vật lộn „trầy da tróc vẩy“!

    Trả lờiXóa
  2. Quy trình mới này cho thấy nhà nước VN có quan tâm đến những oan ức của người dân. Để cho việc xử lý được rõ ràng minh bạch, tôi đề nghị nhà nước VN nên :
    1. thông báo danh sách và địa chỉ rõ ràng những cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại. Và nếu được cũng nên ghi rõ thêm : kiện về cướp nhà cướp đất thì gửi về địa chỉ X, còn kiện hay khiếu nại về công an lộng hành ăn hiếp dân thì gửi về địa chỉ Y, kiến nghị về cách quản lý ác độc đi ngược với đường lối Đảng và tư duy của bác Hồ thì gửi về địa chỉ Z, kiến nghị về việc áp đảo các tăng ni sinh trẻ tuổi ở Lâm Đồng thì gửi về địa chỉ W, vụ Cồn Dầu thì gửi về địa chỉ M vân vân...
    2. gom góp tất cả những đơn khiếu nại hay kiến nghị nhận được về một chỗ và tuyên bố sẽ đăng những đơn kiện này vào một tờ báo của nhà nước, để vừa dự trữ tin cũng như vừa để không thất lạc trong lúc gây thêm tin tưởng nơi người dân (là nhà nước rất đứng đắn và nghiêm túc trong việc này).
    3. long trọng tuyên bố sẽ không thủ tiêu người đứng đơn khiếu nại và cũng sẽ cho công an bảo vệ những người này ngày đêm để tránh trường hợp rủi mấy người bị tố cáo tìm cách thủ tiêu người kiện.
    4. long trọng công bố kết quả chính thức sau 10 ngày và sẽ in tin tức này vào tờ báo nói trên để giữ làm hồ sơ về tất cả những quyết định của cơ 1uan hữu trách.
    5. không xét những đơn có tính cách hàm hồ và chung chung như những kiến nghị của ông Cù Huy Hà Vũ. Muốn cho nhà nước làm việc nghiêm túc, người khiếu nại đưa đơn kiện phải có bằng cớ minh bạch. Chẳng hạn như cho tên rõ ràng những binh sĩ VNCH vẫn còn bị giam cầm v.v...hoặc nếu khiếu nại về việc xin bỏ chữ xã hội chủ nghĩa gì gì đó và chỉ giữ chữ VN không thôi thì phải có lý do vững chắc và bằng cớ rõ ràng tại sao phải đổi như vậy chứ không nói một cách hàm hồ.
    Trân trọng,
    Tôi Tri Ngộ, một mình một phản hồi, địa chỉ :
    Hôtel de Matignon
    57, rue de Varenne
    75700 Paris

    Trả lờiXóa
  3. vay thi don khieu nai cua cac nan nhan nhiem dioxin, do nhieu co quan ,nhieu nguoi ky ,co duoc giai quyet khong?

    Trả lờiXóa
  4. Phùng Tường Vânlúc 01:01 7 tháng 9, 2010

    Cái kiến mày kiện củ khoai !
    Chê tao "bát nháo", lấy ai "đàng goàng" ?

    Ngày xưa,
    Pháp đình thực dân :

    "Chữ y chữ chiểu không phê đến,
    Ông chỉ phê ngay một chữ tiền "
    (Trần Tế Xương)

    Ngày nay,
    Pháp đình "nhân dân" :

    Luật sư biện hộ huyên thiên
    Quan buông một tiếng "đầu tiên" lạnh người !
    (ptv)

    Trả lờiXóa
  5. 1)Đơn chỉ được phép do một người đứng tên ký.
    2) Đơn chỉ được phép gửi đến một cơ quan hoặc một người có thẩm quyền.

    Old dirty tricks!!!

    Trả lờiXóa
  6. Người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam:

    "Chính phủ CHXHCNVN tin tưởng vào giải pháp đa phương để giải quyết những tranh chấp lảnh thổ trên biển đông ....và cũng thấy rằng những tranh chấp ruộng đất giữa người dân Việt Nam và chính phủ phải được giải quyết theo kiểu:

    1)Đơn chỉ được phép do một người đứng tên ký.
    2) Đơn chỉ được phép gửi đến một cơ quan hoặc một người có thẩm quyền.

    Ha! Ha! Ha!

    Trả lờiXóa
  7. Phùng Tường Vânlúc 05:01 7 tháng 9, 2010

    Nói lại cho rõ :

    "Ha! Ha! Ha! Cái gì ?
    Một đằng nà nội "chị"
    Đằng kia nà ngoại "dao"
    Đâu phải xiếc con khỉ !"

    Trả lờiXóa
  8. "Theo đó,

    1) Đơn chỉ được phép do một người đứng tên ký.
    2) Đơn chỉ được phép gửi đến một cơ quan hoặc một người có thẩm quyền."

    Hình như còn thiếu:
    3) Đơn gửi qua đường bưu điện thì bưu điện phải cách nhà người gửi đơn đúng một mét và bưu điện chỉ có đúng một nhân viên.
    4) Nếu người gửi đơn mang gửi thẳng đến cơ quan thì chỉ được phép cầm đơn một tay và chỉ được đi xe một bánh hoặc nếu đi bộ thì chỉ được đi một chân.
    5)Nội dung đơn chỉ được viết ngắn gọn trong một từ.

    Trả lờiXóa
  9. Một người đứng ký tên để dễ xử, bắt bớ

    Trả lờiXóa
  10. quy trình này sẽ sớm bị thổi còi vì nó trái với quy định của pháp lệnh giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta nên chú trọng vào việc xem xét xem quy trình này không hợp hiến ở chỗ nào?

    Trả lờiXóa
  12. Đây là cái trò CHIA để TRỊ.
    Họ bắt buộc từng người đứng ra kiện riêng để họ bóp cổ từng người cho dễ dàng. Chứ bóp cổ một nhóm đông người thì sẽ có giãy giụa ồn ào.

    Chưa bao giờ trên thế giới có cái thứ luật lệ quái gở và dã man như vậy. Đúng là Trại Súc Vật.

    Trả lờiXóa
  13. Trường hợp cả triệu người bị o ép, oan ức thì chỉ còn mỗi 1 cách là kéo nhau đến UBND tỉnh biểu tình, kéo đổ tường rào như vụ CA đánh chết người ở Bắc Giang vừa qua, tiến tới giành chính quyền. Quy định này gián tiếp ủng hộ và khuyến khích quần chúng ND nổi dậy khi toàn thể ND bị ức hiếp, vì nỗi oan ức không chỉ của 1 người, từng ng` một sẽ lên tiếng tạo thành một làn sóng và 1 cuộc biểu tình lớn.
    Phải chăng đó là điều CQ và Đảng CSVN mong muốn???!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  14. Phùng Tường Vânlúc 19:43 7 tháng 9, 2010

    Bop dế và bẻ đũa.

    Cái chiến thuật của nhà nước này để "deal" với làn sóng "khiếu oan" là mô phỏng cái đòn hạ đẳng của giới anh chị, tách ra để "bóp dế", sang hơn mà nói thì đó là chiến thuật quá quen thuộc trong truyện "Người Cha Và Bó Đũa" trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư đó thôi.

    Về mặt pháp lý, nó cũng biểu lộ một sự rừng rú, nhăng nhít, nhất định không chịu nhường ai về sự ngu dốt, một thứ "certified idiot" vậy !

    Trả lờiXóa
  15. Quy định không nhận đơn có nhiều người cùng ký hay được gửi đi nhiều nơi khác nhau dễ bị nhà cầm quuyền lợi dụng bằng cách cho thêm chữ ký vào trong lá đơn hay sao chép gửi đi nhiều nơi để từ chối tiếp nhận và đàn áp bịt miệng. Ngoài ra nhờ quy định này, các hàng photocopy và in vi tính sẽ có cơ hội ăn nên làm ra.

    Trả lờiXóa