Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

Vinashin – Chuyện dài nhiều tập

Theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, “Hôm nay, 3/9, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đã bắt tạm giam ông Trần Quang Vũ - nguyên Tổng Giám đốc tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) và 3 cán bộ cấp cao khác của Vinashin” gồm các ông “Trần Văn Liêm, nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban kiểm soát; ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin; ông Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (một công ty con của Vinashin).”

Đây là động thái mới nhất của chính phủ trong một loạt vụ bổ nhiệm, đình chỉ chức vụ và bắt bớ liên quan đến Vinashin trong hơn hai tháng qua. Cụ thể:


Ngày 4.8 - “Bắt ông PhạmThanh Bình, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin”; Cũng theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, “Trong bộ đồng phục Vinashin, ông Trần Quang Vũ, tân Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn này (người xách cặp đi giữa) cũng có mặt tại tại tòa nhà 17T6 Trung Hòa - Nhân Chính trong lúc cơ quan an ninh đang khám xét.”

Ngày 29.8 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại ký quyết định “đình chỉ chức vụ của tân tổng giám đốc điều hành Vinashin” Trần Quang Vũ. 

Ngày 30.8 – “Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Ánh (Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh) giữ vị trí quyền tổng giám đốc điều hành, thay ông Trần Quang Vũ.”

Hiện giờ chưa có tin tức gì về thời điểm Thủ tướng ký quyết định đình chỉ chức vụ tân tân tổng giám đốc điều hành “chưa bị lộ” Nguyễn Quốc Ánh.

Bình luận về vụ Vinashin, blogger Kami viết,

“Trong các vấn đề làm đau đầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào giờ phút này là vấn đề Tập đoàn Vinashin, vì sự sống còn của Vinashin có tầm quan trọng quyết định trong việc chạy đua vào chiếc ghế Tổng Bí thư Đảng CSVN trong năm tới….

Vì coi Vinashin như ngọn cờ đầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe các quân sư quạt “máy” xui dại, với một chiến lược phát triển, với viễn tưởng sẽ xây dựng thành công và đưa những tập đoàn công nghiệp nhà nước hàng đầu thành những tập đoàn kinh doanh lớn theo kiểu định hướng XHCN. Tất cả đều dựa vào mô hình chaebol, là những tập đoàn công nghiệp lớn, quy mô như Samsung, Huyndai… của Hàn quốc, đã đưa Hàn quốc ra khỏi nghèo đói để trở thành một trong những nước giàu có và phát triển. Đó chính là lý do vì sao khoảng 750 triệu đô-la từ cuộc phát hành trái phiếu đầu tiên của Việt Nam ra nước ngoài đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định chuyển qua cho Vinashin toàn bộ.

Về hậu quả kinh tế, thiệt hại bước đầu của Vinashin qua kiểm tra sơ bộ cho thấy tập đoàn này đã để lại khoản nợ là 86.000 ngàn tỷ VND, tương đương với 4,3 tỷ đô la Mỹ so với tổng giá trị tài sản hiện có của Vinashin là 104.000 tỷ VND. Số tiền nợ này nhiều tới mức nếu bổ đầu bình quân mỗi công dân nước Cộng hòa XHCN Việt nam, kể từ em bé vừa cất tiếng chào đời đến người chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng cũng phải mắc nợ khoảng hơn 1 triệu VND. Trong một thư ngỏ của TS Vũ Triệu Minh gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông TS Vũ Triệu Minh đã nói toạc rằng ” … Chỉ trong một chớp mắt, mỗi người dân Việt Nam phải trả nợ cho Vinashin của ông một triệu đồng đấy. Số tiền này đủ để ông xóa nghèo cho toàn dân Việt Nam trong vòng 20 năm…”

4 nhận xét:

  1. Vinashin là mẫu mực điển hình cho cái gọi là "kinh tế thị trường theo định hướng XHCN",nay nó thất bại, sụp đổ thảm hại như vậy thì đảng, nhà nước ăn nói làm sao với bá tánh nhân dân? Bởi vậy nên phải "bắt, bắt nữa, bàn tay không ngơi nghỉ" cho đến kỳ hết bọn phá hoại trong tập đoàn lớn này mới thôi. Có lẽ người cuối cùng "trong sạch" trong tập đoàn này là ngài Thủ tướng. Một mình ngài xoay sở ra sao trên con tàu đang chìm này!

    Trả lờiXóa
  2. ĐỐT LÒ HƯƠNG CŨ.

    Nhân cái tiêu đề "Truyện dài nhiều tập" còn nhớ hồi còn mồ ma Việt Nam Cộng Hoà, báo chí khi nhắc đến một cái gì giống như cái đống rác khổng lồ Vinashin này chẳng hạn thì thường đặt nó dưới một tiêu đề chung là "Truyện dài Nhân Dân Tự Vệ", chẳng là khi có chuyện trao vũ khí cho các bố nhóc trong hàng ngũ Nhân Dân Tự Vệ ở các phường, khóm...để các ông canh chừng VC khủng bố thì các ông táy máy để súng nổ bất tử đì đùng, gây thương vong tá lả, gần như không mấy ngày mà không có những tin ấy.

    Tất nhiên xét về mặt nhân sinh tác hại thì cái con "khủng long" Vinashin này nó khủng khiếp hãi hùng hơn "Truyện dài NDTV" gấp cả triệu triệu lần, nó làm tàn mạt dân tộc này không biết đến ngày nào đây nữa !

    Trả lờiXóa
  3. Các bác lo làm chi cho hao tổn mình rồng thế? Mất 86 ngàn tỷ VNĐ hay 4.3 tỷ USD thì "ta" sẽ đào đầt lên để bán bauxit, bán than đen...chứ có chết thằng tây nào đâu? Tài nguyên "quốc gia" nếu không xài việc này, xài bây giờ thì rồi cũng kẻ khác xài việc khác, xài sau này chứ...để như thế thì đất cũng vẫn là đất thôi, có được gì đâu? (nói theo quan cán bộ CM của Tỉnh Daknong). Nhân dân mắc nợ nhưng có thấy ai bị người đến réo trước nhà dân đâu mà lo? Chỉ thấy toàn người dân đi khiếu kiện, đòi nợ các cơ quan nhà nước. Hãy nhìn xem, nhà các quan cán bộ (mời xem website NOKIA, không bảo đảm còn sống sót sau đợt bị tàn phá vừa qua của các mạng) "hoành tráng" thế sao nói làm ăn theo cơ chế có định hướng XHCN đưa đất nước vào nạn "suy bại" ? Nói như thế là "phản động", là đi theo "lề trái" đó, quý bác có biết phạm tội này bị xử lý thế nào không??

    Trả lờiXóa
  4. @Về lời cổ vũ của CT Trần Đức Lương...

    Còn tôi, Phùng Tường Vân thì chẳng hiểu vì "mắt quáng đèn lòa" hay vì nghe đến đại danh của ông cựu Chủ tịch nước người đã có lần trả lời một ký giả về mức độ "tăng tôc" kỷ lục tài sản của mình có nói một câu xanh rờn như sau : "Thời buổi đảng cho làm ăn thì cũng phải để cho tôi kiếm ăn chứ" nên đọc lời cổ vũ của ông ở trên mà lại cứ muốn đọc trại nó ra thế này chứ :"Các đồng chí đã táo bạo (chia chác) cần táo bạo hơn nữa, đã tăng tốc (làm tiêu tan nguồn vốn của công ty) càng cần phải tăng tốc hơn nữa để mau chóng đưa ngành công nghiệp đóng tầu của ta ít ra cũng được ngang tầm với nước Chiêm Thành của Vua Chế Bồng Nga thuở trước thì mới không hổ thẹn với cha ông"!

    Trả lờiXóa