Đây là trang tạm trú của talawas sau khi bị tin tặc phá hoại, từ 23/8/2010 đến 14/9/2010. Bài đăng trên trang này đã được bổ sung trở về trang chính thức www.talawas.org.
_________________________________

Thứ Hai, 13 tháng 9, 2010

Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ tuyên bố đốt thẻ Đảng

Mới đây, trả lời phỏng vấn của RFA, tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ cho biết ông

“tuyên bố đốt thẻ Đảng chỉ sau khi, trong Đại hội lần thứ 11 này, Đảng CSVN vẫn lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng. Tôi sẽ đốt thẻ, nếu như sau Đại hội, Đảng không vứt bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin và thay vào đó là Chủ nghĩa Dân tộc lành mạnh, không cực đoan của Hồ Chí Minh làm một bước đệm quan trọng.


Nếu không có điều kiện đốt thẻ Đảng của tôi trước hàng ngàn sinh viên thì tôi có thể chụp ảnh, quay phim cảnh tôi đốt thẻ và tôi sẽ viết cho những sinh viên Việt Nam, những thanh niên Việt Nam.

Tôi phải nói điều đó vì người ta sẽ cho tôi vào Bệnh viện Tâm thần Bạch Mai và quay phim, chụp ảnh rằng: “Đấy là một thằng tâm thần”. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả những kế hoạch đó. Tôi được biết tất cả những kế hoạch đó thông qua một người bạn của tôi ở Bộ Công an.”

Được biết, sau khi trả lời phỏng vấn trên RFA hồi tháng 2 năm nay, chi bộ Đảng Hầm Cầu đã yêu cầu Đảng viên Đỗ Xuân Thọ làm kiểm điểm với lý do “thể hiện tư tưởng trái với chủ nghĩa Mác – Lê Nin, trái với Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.”

Vào tháng 3, Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ viết “Bức thư gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam”, trong đó có đoạn,

“Chủ nghĩa Mác-Lênin là nguyên nhân sâu xa gây nên sự mất đoàn kết trong Đảng do đó là nguyên nhân gây nên sự mất đoàn kết trong nhân dân. CN Mác-Lênin là tấm lá chắn cho bọn quan lại tham nhũng.”

Và ông tuyên bố,

“thề sẽ vẫn kiên trì thuyết phục và đấu tranh đến hơi thở cuối cùng để loại bỏ CN Mác-Lê nin ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng ta và thay vào đó là CN Dân Tộc. Tôi tin tưởng rằng có 80% đảng viên trong Đảng ủng hộ tôi.”

20 nhận xét:

  1. Phùng Tường Vânlúc 11:05 13 tháng 9, 2010

    Ngọn đuốc diệt ác đảng.

    Ông Tấn Sĩ này dọa đảng rằng ông sẽ đốt thẻ đảng nếu như sau Đai Hội sắp tới Đảng của ông không chịu vứt bỏ chủ nghĩa Mác Lê Nin v..v...

    Tôi thấy "quyết tâm" của ông hơi bị có nhiều vấn đề, trước hết là làm (chó) gì còn có một thứ gọi là chủ nghĩa Mác Lê Nin ở cái đất nước này mà ông đòi vứt với bỏ, điều này muốn chắc ăn, mà tôi cũng khỏi phải dài giòng nói thêm chỉ xin mời ông tham khảo với ông Lữ Phương, nguyên thứ trưởng bộ văn hoá thông tin chính phủ giải phóng miền nam gì đó (deceased), những bài viết về đề tài này có thể đọc ở mạng Viet-studies.info của ông Trần Hữu Dũng thoải mái (nghĩa là không có tường lửa, tường hoả gì sất).

    Thứ nữa, dù cho có đến 99 phần trăm đảng viên theo lời "hiệu triệu" của ông mà đốt thẻ chăng nữa, nghĩa là chỉ đốt không thôi chớ không có động tĩnh gì khác sau đó nữa, thì tôi tin chắc rằng cái số một phần trăm còn lại họ chỉ có mừng thôi chứ không lo đâu : tài nguyên đất nước, của vay của thu... chia chác càng gọn gàng hơn, bớt cồng kềnh ông ạ, nào có quan trọng gì vài vạn, vài chục vạn cái mảnh giấy vô tri ấy mà họ phải quan tâm.

    Còn nhớ, năm 1963 ở miền Nam chỉ một ngọn đuốc sống Quảng Đức thôi mà trào Ngô sụp đổ, cho nên thiển nghĩ giá như ông mà tự đem mình làm ngọn đuốc soi đường ấy để dân tộc qua được nạn lớn này, để "giang sơn từ đây mở mặt, xã tắc từ đây vững bền" thì cái hình ảnh Đỗ Xuân Thọ chăc chắn sẽ là một cái hình ảnh mà ông Mai Thảo ước mơ "Ta thấy hình ta những miếu đền" mà đây chẳng phải là những đền miếu dung thường đâu, nó sẽ là "Ngôi Linh Từ Của Tổ Quốc" đấy ông ạ, ông cố lên một tí có được chăng, chứ cái trò đốt thẻ xem ra nó "out dated" quá rồi ông ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Sự xụp đổ sẽ mang tính dây chuyền từ những hành động mang tính tượng trưng nhưng có tác dụng lôi cuốn rất mạnh, đúng như thượng tọa tự thiêu thời NĐD,... đơn giản thế mà ông PTV cũng cố tình không hiểu, những người như ông ĐXT rất dũng cảm trong khi có những bã đậu như PTV cứ chọc ngoáy,...

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ ông Phùng Tường Vân không nên nói như vậy với ông Đỗ Xuân Thọ mặc dù ĐCS nay lộ mặt chỉ là một thứ tà ma quỉ quái còn tệ hại hơn bọn cướp đường ở chỗ đại gian đại ác. Thẻ đảng bây giờ chỉ là một mảnh giấy lộn muốn có lúc nào mà chả được.

    Ông Thọ chớ nên nghe theo lời ông Vân tự thiêu uổng mạng rồi chẳng đi đến đâu. Theo tôi nghĩ ông Thọ bằng mọi cách nên động viên các đảng viên khác công khai đốt thẻ đảng cùng một lúc rồi tuyên bố rút ra khỏi Đảng, không phục vụ cho Đảng nữa và làm ngược lại ý Đảng nếu như ông biết chắc là 80% đảng viên ủng hộ ông. Đảng mà trở thành thiểu số bị chống đối ắt sẽ sụm một sớm một chiều.

    Dẫu sao, tôi cũng phục ông Thọ ở chỗ dám tuyên bố thẳng thừng đòi dẹp CS chứ không như mấy ông "cách mạng lão thành" vẫn còn mơ mộng dâng kiến nghị với lại tâm thư vớ vẩn chẳng đi đến đâu...

    Trả lờiXóa
  4. Phùng Tường Vânlúc 16:12 13 tháng 9, 2010

    Thưa ông Tôn Nguyễn,

    Ông cho lời trách nhẹ nhàng cái PH của tôi về chuyện "đốt thẻ đảng" của ông ĐXT, trước hết tôi xin cảm ơn ông, những gì ông nói đều rất phải chẳng, điềm đạm nên xin được có đôi lời thưa lại.

    Thực ra thì cái quân đang nắm quyền sinh sát vận mạng của dân tộc ta, như ông cũng đã cho nhận xét, nó còn hơn là một giống ngạ quỷ từ mấy từng ngục a tỳ đang ngang dọc hoành hành trên đất nước ta, nó đâu có phải là cái hiện tượng một sớm một một chiều mà có: nó được mang vào, nuôi dưỡng, vẽ lại mặt mày, dậy nói lời thương dân, cứu quốc v..v..., nó cũng như một thứ "Tiếng hát của Hà Ô Lôi" đánh động vào tâm tư, tình cảm của một dân tộc khao khát nhân phẩm, độc lập, tự do...những thứ mà dân tộc này bị uất ức tước đoạt.Nhưng cho đến bây giờ thì chúng gây ra trên giải đất vốn đã còm cõi này, bao nhiêu thảm họa, mà cái thảm họa sau cùng, lớn lao đe dọa nhất là đất nước, dân tộc không chừng lại lầm lũi đi vào cái cũi nô lệ sau khi đã để cho "thực nhục chi địa" (lấy thịt mà nuôi đất)chừng...năm, bẩy triệu sinh linh !

    "Nhất nhân hưng bang, nhất nhân táng bang" lời người xưa rằng chỉ cần một người có thể khiến dân tộc hùng cường, một người cũng có thể làm dân tộc ấy cùng mạt tiêu tán, lịch sử không thiếu gì những tấm gương minh chứng. Trong hoàn cảnh bất hạnh của đất nước ta ngót một trăm năm trở lại đây, cái con người có cái trách nhiệm ấy, chính yếu không ai ngoài nhân vật Hồ Chí Minh. Ông Đỗ Xuân Thọ định đi nhặt ở đâu đó cái "chủ nghĩa dân tộc lành mạnh.." của ông ta để áp dụng lại, làm một "bát phở tái" độc hại để đầu độc dân ta một lần nữa khiến cho tôi rụng rời kinh hãi mà có những phát biểu bị ông chê trách là không cận nhân tình đó thôi, vậy xin đưọc có đôi lời thưa lại .

    Trả lờiXóa
  5. Hoàng Trường Salúc 04:30 14 tháng 9, 2010

    “Ông Đỗ Xuân Thọ định đi nhặt ở đâu đó cái "chủ nghĩa dân tộc lành mạnh.." của ông ta để áp dụng lại, làm một "bát phở tái" độc hại để đầu độc dân ta một lần nữa khiến cho tôi rụng rời kinh hãi mà có những phát biểu bị ông chê trách là không cận nhân tình đó thôi, vậy xin đưọc có đôi lời thưa lại.” (Phùng Tường Vân)

    Dù hoan nghênh quyết tâm xoay lưng lại với ĐCSVN của ông Đỗ Xuân Thọ, giống như bác Phùng Tường Vân, tôi cũng rất phản cảm và kinh hãi trước lời kêu gọi sử dụng “chủ nghĩa dân tộc lành mạnh của “Bác” Hồ” của ông Đỗ Xuân Thọ.

    Thú thật, sau hàng bao nhiêu thập niên ngẫm nghĩ với tư cách là một người Việt và là một nạn nhân trực tiếp của ông Hồ, tôi chẳng thấy ông Hồ có tinh thần dân tộc chỗ mô hết. Thử hỏi, tinh thần dân tộc là cái chi chi khi ông Hồ:

    -Chọn cái lá cờ Tàu của phong trào CS tỉnh Phúc Kiến (tức là lá Cờ Đỏ Sao Vàng) làm cờ “tổ quốc”;

    -Chọn lá cờ Quốc tế búa liềm vàng trên nền đỏ làm cờ đảng ông (tức ĐCSVN);

    -Miệng nói “ Vua Hùng có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”, nhưng suốt trong thời gian cai trị của ông từ 1945 đến 1969, không bao giờ ông cho toàn dân miền Bắc kỷ niệm ngày giỗ Tổ Hùng Vương; trái lại ông

    -Ra lệnh treo trên nhan nhãn khắp nơi, kể cả trên bàn thờ Tổ quốc, hình mấy ông râu xồm Mác, Ăng-Ghen, Lê Nin, Xít-Ta-Lin và hình ông trán hói Mao Trạch Đông. Xin hỏi mấy ông ni có dính dáng chi tới dân tộc VN ta?

    -Ra lệnh cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký công hàm ngày 14/9/1958 gửi Thủ tướng TQ Chu Ân Lai, thừa nhận Hoàng Sa, Trường Sa (và cả Biển Đông) là thuộc Trung Quốc. Đây phải chăng là tinh thần dân tộc “chân chính” của ông Hồ?

    -Gọi Đức Thánh Trần, vị anh hùng dân tộc sinh trước ông 5, 6 trăm năm, được toàn dân ngưỡng mộ và kính thờ, như kẻ ngang hàng với ông qua hai chữ “bác tôi, tôi bác”, lại còn ngạo mạn làm thơ rằng: “Bác đưa một nước qua nô lệ / Tôi dắt năm châu tới đại đồng”. Xin hỏi trong chủ nghĩa dân tộc “chân chính” của VN có mục nào lo lắng đưa cả năm châu đến đại đồng không? v.v…

    Còn nhiều câu hỏi khác nữa, nhưng viết ra e sẽ quá số chữ hạn định.

    Trả lờiXóa
  6. [cái trò đốt thẻ xem ra nó "out dated" quá rồi ông ạ.]
    Bác Phùng Tường Vân kính. Thực ra trò này đang rất thịnh hành trở lại đấy bác ạ. Người ta đang đốt đủ thứ cho người âm. Đốt cho ông Hồ thiết nghĩ món thẻ đảng cũng hợp lý lắm ạ. Kẻo dưới kia Bác đang bị hai ông Mác Lê hoạnh hỏi giấy tờ lại không có mà trưng ra thì khổ.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Phùng tường Vân thuộc dạng quá khích. Kiểu người nói lấy được, bạ ai cũng chửi, không biết tôn trọng những người đáng tôn trọng. Vậy ông PTV đã làm gì bằng 1% ông Thọ làm chưa? Ông khích bác, đòi hỏi người khác này nọ, đã bao giờ ông tự nhìn lại mình chưa?

    Trả lờiXóa
  8. Thà rằng chế độ CS có khi còn hơn những kẻ cơ hội quá khích cùng thuyền như lọai PTV mà lên. Ôi thôi cứ thử tưởng tượng xem!

    Trả lờiXóa
  9. PTV nói ông ĐXT như vậy là hỗn.

    Trả lờiXóa
  10. Nghiêng mình kính phục những nggười như tiến sĩ Thọ, nhà văn Phạm đình Trọng, trung tá Vũ minh Trí, ở trong tổ quỷ mà dám dũng cảm đương đầu.

    Trả lờiXóa
  11. Danh nghĩa ông Hồ bây giờ thực ra là một cái bung xung sau khi ông chết 41 năm.

    Nên nhìn đúng chức năng bung xung này, và phân biệt cái nào thực, cái nào hư trong những chiêu pháp qua lại của các bên liên hệ. Đánh vào cái bung xung có vẻ là thả mồi đớp bóng, chó sủa bóng trăng.

    Với các nhà đấu tranh đang trong nước, có thể họ đấu tranh thực, cũng có thể họ đấu tranh cuội; nhưng tôi thiển nghĩ chúng ta nên dè dặt, rất dè dặt khi có lời phê phán tiêu cực khi hướng tới qúi vị này. Lời đánh giá tiêu cực chỉ nên phát biểu sau khi cân nhắc chính chắn, không nên tới từ phản xạ do dị ứng với những gì chúng ta không quen thuộc, những lối mòn suy nghĩ mà ai cũng ít nhiều phạm phải.

    Nên luôn luôn nuôi dưỡng, nhắc nhở nhau là những người ở hải ngoại nên khiêm tốn, nên ý thức rõ vị trí an toàn, tiện nghi của họ khi ngồi vào bàn phím, đấu tranh hoặc “đấu tranh” như một hobby, đấu tranh như con chuồn chuồn “khi vui thì đậu, khi buồn thì bay”, so với những người trong nước mà việc phát biểu công khai ý kiến dẫn tới đàn áp, tù đày, phỏng vấn truy bức, thí dụ thì vô số kể như: Trần Khải Thanh Thủy, Phạm Thanh Nghiên, Lê Thị Công Nhân …

    Tôi không rõ qúi vị Cù Huy Hà Vũ, Đỗ Xuân Thọ … là thật hay là cuội, những chúng ta hãy đặt mình vào vị trí đầu sóng ngọn gió hung hiểm của những người trong nước, nếu chỉ 1/3 những lời phát biểu là thật thì cũng qúa bất nhẫn cho họ khi vừa phải đương đầu với bộ máy kềm kẹp, với sự trì níu của gia đình, vừa phải nghe những phường bát âm chơi một cách tưởng là có bài bản, ý thức của những tay chơi tài tử. Nên nhớ là đã có những người một thời nằm trên đầu danh sách can thiệp của các nước dân chủ nay hoàn toàn im hơi, lặng tiếng như Lê Chí Quang, những tiếng nói như Dương Thu Hương nay đã tắt vì mệt mỏi.

    Từ Bình Ngô đại cáo đã có lời “nhân tài như lá mùa thu, nhưng hào kiệt đời nào cũng có”, dầu vậy những lời phê phán khinh xuất, phản xạ vẫn có thể biến “lá mùa thu” thành “lá mùa đông” không thể hâm nóng, sưởi ấm được bất kỳ cái gì.

    Xin ghi nhận sự lên tiếng đặc biệt trái với truyền thống, thói quen, của các bậc anh thư Việt Nam thế kỷ 21 Mẹ Nấm, Trần Khải Thanh Thủy, Phạm Thanh Nghiên, Lê Thị Công Nhân, Song Chi …

    Xin gửi lời chào tới những người mở đường, khai quang cho sự phát biểu công khai như Cù Huy Hà Vũ, Đỗ Xuân Thọ....

    Chúng ta hãy khiêm tốn, hãy thấy vàng trong sạn thay vì hắt đổ đi cả sạn lẫn vàng.

    Trả lờiXóa
  12. muốn chống CS có hiệu qủa thì đầu tiên phải thanh lọc lọai bỏ những kẻ quá khích, đặc biệt là quá khích mồm. Chính những kẻ này phá họai phong trào tiến bộ dân chủ, làm hại những người tích cực chống CS thực sự

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Đăng Thườnglúc 07:42 14 tháng 9, 2010

    Vâng. Muốn chống CS có hiệu quả thì đầu tiên không nên quá khích cái lỗ mồm mà nên nhỏ nhẹ cái con tὸ he.

    Trả lờiXóa
  14. Thưa quý vị,

    1
    Hôm nay tôi đi đón bạn ở một ga nhỏ thấy trên Ifoscreen chạy một dòng hay hay, xin ghi lại để góp vui:
    Süddeusche Zeitung:
    Wer rechts und links schaut, kann geradeaus denken.
    [Tạm dịch: Ai thấu suốt hai bề phải-trái, mới đủ tầm chính trực nghĩ suy].

    2
    Nhân đọc các nhận xét hay, xin „nối điêu“ đôi dòng … thư giãn:
    (Cứ tưởng) Chẳng dậm thì thuyền chẳng đi,
    „Dậm“ (phản hồi) ra, ván nát, thuyền thì long đanh.

    Góp vui, mong giữ điều lành.

    3
    Trong chuyên mục này, tôi thấy có bài hay về anh Vũ Minh Trí; Xin chia sẻ:
    http://boxitvn.blogspot.com/2010/09/tro-chuyen-cung-ong-chi-vu-minh-tri.html#more


    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Đăng Thườnglúc 08:01 14 tháng 9, 2010

    Nếu ai muốn đốt thẻ thì hãy ra trước lăng ông mà chăm lửa cho nó thêm tưng bừng.

    Trả lờiXóa
  16. Phùng Tường Vânlúc 10:50 14 tháng 9, 2010

    Xin được post lại ở xới này.

    Bây giờ cúng ai ?

    Còn nhớ mới năm nào cặp Hồng Ngát (tác giả truyện phim) và Đỗ Minh Tuấn (đạo diễn)- toàn những tên tuổi "nhớn" của một nền điện ảnh (không bao giờ) lớn (nổi) của đất nước ta - đã đốt tỷ lớn tỷ nhỏ vào một cuốn phim mà từ vựng điện ảnh nhờ đó có thêm một từ ngữ mới rất "ấn tượng" : "phim cúng cụ", chẳng biết cuốn phim dở tệ hãi hùng ấy có còn nằm trong "ký ức" của bất cứ ai không, nên tôi xin phép được nhắc lại, đó là phim "Ký Ức Điện Biên" !

    Nay, đến loạt phim chủ đề "Ngàn Năm Thăng Long", chưa biết hay dở ra sao, nhưng nội cái việc "gấu ó" nhau giữa các nhân vật có liên hệ gần xa với dự án này dự án kia, cái còn dang dở, cái biến mất, cái phải lược bỏ bộn bề... ngưòi dân đóng thuế oặt xương sống, oải xương sườn đã ngửi thấy những mùi quá xú uế của cái kịch bản quá quen thuộc "ngàn năm rút ruột": tiền bạc phen này không còn là cúng cụ nữa thì không hiểu những khoản tỷ lớn, tỷ nhỏ ấy là cúng ai đây ? Một nền điện ảnh nhớp nhúa giữa bối cảnh một đất nước não nề !

    Trả lờiXóa
  17. Qúi vị thích nghịch lửa, và có nhiều lời khuyên hay ho về cách chơi với lửa sao cho "up-to-date", sao cho "tưng bừng", có thể làm gương (dễ ợt) bằng cách bỏ vài trăm đô la tiền vé máy bay về Việt Nam, ra trước lăng ông đốt một cái gì đó tượng trưng (không cần đốt passport). Nếu cái gì đó mà có dính chút buá liềm, hình ai đó thì càng qúi hóa.

    Nhớ nhờ người quay phim (bằng cellular phone), và post lên youtube cho quần chúng biết. Chuyện này chắc chắn cũng dễ ợt.

    Tôi xin đóng góp 50 $US dollars để bồi hoàn tiền vé máy bay (đây là lời hứa danh dự của một Việt kiều), và chắc chắn sẽ kêu gọi được nhiều người của talawas đóng góp thêm, dư tiền bồi hoàn vé khứ hồi Paris-Hà nội, hay USA-Hà Nội cho qúi vị thích nghịch lửa một cách tưng bừng.

    Trả lờiXóa
  18. Hoàng Trường Salúc 12:23 14 tháng 9, 2010

    “Danh nghĩa ông Hồ bây giờ thực ra là một cái bung xung sau khi ông chết 41 năm.” (Lê Anh Dũng)

    Vâng. Bác Lê Anh Dũng có toàn quyền tự do nghĩ như thế. Nhưng người khác, như tôi chẳng hạn, không nghĩ vậy. Đây cũng là quyền tự do của tôi và mọi người, ngang bằng với quyền tự do tư tưởng của bác Lê Anh Dũng.

    Nói ông Hồ bây giờ chỉ là cái bung xung có thể không sai. Nhưng, bung xung hay không bung xung, ông Hồ vẫn là một nhân vật lịch sử đã có tầm ảnh hưởng to lớn trên vận mạng tổ quốc ta cho mãi đến hôm nay, 41 năm sau ngày ông qua đời.

    Khi nghe tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ kêu gọi ĐCSVN “vứt bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin và thay vào đó là Chủ nghĩa Dân tộc lành mạnh, không cực đoan của Hồ Chí Minh làm một bước đệm quan trọng” thì điều đầu tiên ta cần phải tự hỏi là liệu có bao giờ thực sự hiện hữu tại VN cái “Chủ nghĩa Dân tộc lành mạnh, không cực đoan của Hồ Chí Minh” (sic) như ông Thọ kêu gọi hay không để ĐCSVN thực hiện theo, chứ ta không thể nhắm mắt tin bừa là ông Hồ thực sự có cái chủ nghĩa dân tộc lành mạnh này. Sự thật là ông Hồ không bao giờ có cái chủ nghĩa nào khác ngoài cái Chủ nghĩa Mác-Lênin mà ông theo đuổi trọn đời (thì nói chi tới cái chủ nghĩa dân tộc này).

    Vì thế, theo tôi, bác Phùng Tường Vân đã nói rất đúng, khi e ngại là lời kêu gọi này rồi cũng sẽ dẫn dắt dân tộc VN đến một giai đoạn sai lầm đổ vỡ khác, sau khi tổ quốc ta đã bị gánh chịu không biết bao nhiêu tang tóc, đổ vỡ từ việc tin vào lời kêu gọi của ông Hồ vào mùa thu lịch sử 1945.

    Nếu sự thật là ông Hồ không hề có cái chủ nghĩa dân tộc nào cả (chứ chưa kể là lành mạnh hay không, hoặc cực đoan hay không) thì cái “bung xung” mà ông Thọ đưa ra chỉ giản dị là trợ giúp “đổi màu cho ĐCSVN” từ màu ĐỎ (do ông Hồ đào tạo, sơn phết) trở qua màu KHÁC (xanh, vàng, trắng, đen v.v…) mà hoàn toàn KHÔNG ĐỔI THỰC CHẤT của ĐCSVN là một đảng phi dân tộc, phản bội nhân dân, và theo ngoại bang hại dân, hại nước.

    Do đó, tuy phản hồi của bác Phùng Tường Vân về tuyên bố đốt thẻ đảng của ông Đỗ Xuân Thọ, có vẻ quá mạnh và gây sốc cho một số bạn đọc, nhưng trên nội dung và thực chất, tôi nghĩ bác Phùng Tường Vân lo ngại cũng không sai.

    Trả lờiXóa
  19. Ngày 02.04.2010, phóng viên Mặc Lâm của đài rfa đã phỏng vấn Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ. Cả người hỏi lẫn người trả lời đều chỉ dùng bốn chữ “chủ nghĩa dân tộc“. Hơn năm tháng sau, khi trả lời phóng viên Trân Văn ngày 12.09.2010, Tiến sĩ Thọ đề cập đến “chủ nghĩa dân tộc lành mạnh, không cực đoan của Hồ Chí Minh“. Đã có sự thay đổi trong nhận thức. Tương tự như thế, sau sáu tháng đã có sự thay đổi thái độ đối với đảng cộng sản Việt Nam khiến ông Tiến sĩ Thọ đi đến quyết định đốt thẻ đảng.
    Chủ nghĩa dân tộc là một phạm trù phạm húy đối với người cộng sản. Đó là “tư tưởng và chính sách của giai cấp tư sản nhằm kích thích những hằn thù dân tộc giữa những người lao động, nhằm củng cố quyền thống trị của một dân tộc đối với một dân tộc khác. Chủ nghĩa dân tộc là do chế độ tư bản đẻ ra, vì chế độ tư hữu và tư bản tất nhiên chia rẽ người ta, nhen thêm ngọn lửa hằn thù dân tộc, tăng cường sự áp bức dân tộc. Giai cấp tư sản truyền bá chủ nghĩa dân tộc để gieo rắc sự bất hoà giữa những người lao động thuộc các dân tộc khác nhau, ngăn trở họ đoàn kết với nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng của họ, làm cho họ lạc hướng đấu tranh giai cấp và lấy thù hằn dân tộc thay thế cho đấu tranh giai cấp“. (Từ điển triết học. Chủ biên M. Rô-Den-Tan và P. I-U-Đin. In lần thứ ba. Nhà Xuất bản Sự Thật. Hà Nội. 1976. trang 222-223).
    Cho nên, là người cộng sản, ông Hồ Chí Minh không thể đề ra và đi theo “chủ nghĩa dân tộc“.
    Ông phải chủ trương một “chủ nghĩa dân tộc lành mạnh, không cực đoan“, theo sự trình bày của Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ. Có điều ông Hồ có thực sự là kẻ khai sinh ra chủ nghĩa liên hệ hay không là một; nước Việt Nam có nhất định phải cần một chủ nghĩa hay không là hai; hai câu hỏi đó có thể là những đề tài thảo luận hữu ích.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi tin tưởng rằng những người tham gia thảo luận trên talawas đều có chung mục đích là góp phần xây dựng đất nước, cứu nguy dân tộc. Những người ở nước ngoài có điều kiện riêng, những người đang ở trong nước có hoàn cảnh riêng. Hải ngoại chỉ có thể yểm trợ quốc nội. Cụ thể mà nói : ông Phùng Tường Vân chỉ có thể góp ý cùng ông Đỗ Xuân Thọ. Ông Phùng có cách viết riêng tư, ông Đỗ có cách nghĩ cá nhân. Cái đáng trân quí là nội dung trao đổi. Cái nên né tránh là phê phán con người.
    Talawas bộ cũ có sự tham gia của ông Phạm Quang Tuấn ở Úc. Ông Tuấn rất thích nói về fallacy và nhiều lần nhắc nhở bà con nên tôn trọng nguyên tắc phản hồi là không nên nhảy qua chuyện phê phán cá nhân, chỉ tập trung đối thoại xung quanh nội dung thảo luận. Qua một số phản hồi, thấy rằng sự vắng mặt của ông Phạm Quang Tuấn hiện nay trên talawas thật đáng tiếc

    Trả lờiXóa